VAI TRÒ VÀ Ý NGHĨA CỦA HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH ĐỐI VỚI TRẺ LỚP 4TB1 TRƯỜNG MẦM NON BIÊN GIANG

Thứ bảy - 11/03/2023 09:50
Lứa tuổi mầm non là lứa tuổi tràn ngập xúc cảm, phát triển trí tò mò, trí tưởng tượng bay bổng, khả năng liên tưởng mạnh mẽ,... Vì vậy, đây là giai đoạn tối ưu, "mảnh đất" màu mỡ nhất để gieo hành vi sáng tạo.
VAI TRÒ VÀ Ý NGHĨA CỦA HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH ĐỐI VỚI TRẺ LỚP 4TB1 TRƯỜNG MẦM NON BIÊN GIANG
Việc cho trẻ tham gia tạo hình càng nhiều, càng giúp trẻ:
- Tăng khả năng tư duy sáng tạo
- Óc quan sát tinh tế
- Nâng cao trí tưởng tượng
- Rèn luyện tính kiên nhẫn, tỉ mỉ
- Bồi dưỡng tầm hồn và cảm xúc.

Hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động vô cùng hấp dẫn đối với trẻ mẫu giáo, nó giúp trẻ tìm hiểu thêm và khám phá một cách sinh động những gì mà trẻ nhìn thấy trong thế giới xung quanh, trẻ dễ bị lôi cuốn trước những cảnh vật có nhiều màu sắc, hay một bức tranh sống động.
Hoạt động tạo hình có một ý nghĩa rất lớn với sự phát triển toàn diện của trẻ. Trước hết hoạt động này tạo điều kiện để trẻ phát triển khả năng tri giác đồ vật về hình dáng cấu trúc, màu sắc, hình thành ở trẻ các thao tác tư duy, phát triển khả năng sáng tạo của trẻ.
          + Về đạo đức, hoạt động tạo hình giúp hình thành ở trẻ các đức tính tốt như: Yêu thích cái đẹp, mong muốn tạo ra cái đẹp.
          + Về thể chất lao động giúp trẻ phát triển các khớp ngón tay, cổ tay,các cơ bàn tay…… Giúp trẻ ngày càng khéo léo linh hoạt .
          + Về thẩm mỹ, giúp trẻ hình thành xúc cảm và thị hiếu thẩm mỹ khi trẻ tạo hình.
          Vì vậy, hoạt động tạo hình là phương tiện giáo dục toàn diện rất tích cực không thể thiếu được trong chương trình giáo dục trẻ.
Hoạt động tạo hình có thể phối kết hợp từ nhiều nguyên vật liệu khác nhau. Từ ý nghĩ đó, cũng nhân dịp ngày 8/3 các cô giáo đã kết hợp sử dụng những vật liệu tự nhiên sẵn có như lá cây, vỏ ngao, vỏ hến, vỏ hạt dẻ cười, nắp chai, hạt hướng dương... để xây dựng hoạt động tạo hình “ Trang trí bưu thiếp tặng bà, tặng mẹ nhận ngày 8/3” cho các bé lớp 4t B1 Trường mầm non Biên Giang
Sau đây là một số hoạt động của các bé rất hứng thú khi tham gia hoạt động cùng cô và các bạn, tinh thần làm việc nhóm tốt.

 
a
 
b
Các con hào hứng nghe cô giáo giới thiệu tranh mẫu
Trong hoạt động tạo hình, trẻ em có nhiều cơ hội tìm hiểu, nghiên cứu các đối tượng miêu tả để có được hiểu biết, sự hình dung về các đối tượng, từ đó xây dựng các biểu tượng. Bởi vậy, có thể khẳng định rằng, hoạt động tạo hình là một trong những phương tiện tích cực để phát triển ở trẻ khả năng hoạt động trí tuệ như: óc quan sát, trí nhớ, tư duy, tưởng tượng. Nhờ hoạt động tạo hình mà vốn hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh được tăng lên, ngày càng trở nên “giàu có” hơn cả về lượng và chất.
Trẻ tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ để tạo ra những sản phẩm tạo hình do chính mình làm ra, từ những nguyên liệu sẵn có quanh trẻ, mà cũng chính do cô và trẻ đã cùng nhau góp nhặt chuẩn bị từ trước.
c
 
e
Các con tích cực say xưa cùng nhau tạo ra sản phẩm
Trẻ được trưng bày sản phẩm tạo hình của mình trên góc “Bé khéo tay” của lớp và tự giới thiệu, nói nên tình cảm của mình thông qua những chi tiết, họa tiết mà trẻ thực hiện trên sản phẩm tạo hình.
m
 
z
Trẻ trưng bày và nhận xét về sản phẩm tạo hình tại góc
Hoạt động tạo hình với các quá trình tìm hiểu, đánh giá đối tượng miêu tả về nội dung và ý nghĩa của sản phẩm tạo hình sẽ tạo điều kiện phát triển ở trẻ vốn từ, lời nói hình tượng truyền cảm và phát triển ở trẻ ngôn ngữ mạch lạc. Tham gia vào hoạt động tạo hình, trẻ có nhiều điều kiện tiếp thu cái đẹp, cái tốt trong xã hội, trải nghiệm các xúc cảm, tình cảm trong giao tiếp, học hỏi về các kỹ năng xã hội và đánh giá các hành vi văn hóa- xã hội qua các hình tượng, các sự kiện. Nội dung của tạo hình là con đường dẫn dắt trẻ nhanh chóng hòa nhập vào xã hội xung quanh.

 

Tác giả: Mầm non Biên Giang, Cô giáo: Ngô Thị Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 68 trong 15 đánh giá

Xếp hạng: 4.5 - 15 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu

Quan điểm giáo dục

Tại trường Mầm non Biên Giang, chúng tôi đã sử dụng phương pháp: Lấy trẻ làm trung tâm và nuôi dưỡng niềm yêu thích học tập trong mỗi học sinh Trẻ là những người học tích cực và học qua các con đường đa dạng khác nhau. Ở lứa tuổi này, sự tiếp thu của trẻ diễn ra thông qua quá...

Hinh 1
Hinh 2
Hinh 3
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm nhất điều gì khi con đến trường?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây